An toàn giao thông học sinh đứng trước thách thức lớn: Góc nhìn quyết liệt từ ngành Xây dựng
Những con số khoảng 4000 vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh, chiếm 16,8% số vụ tai nạn trên toàn quốc, đặt ra yêu cầu cấp bách về an toàn giao thông học đường. Bài tham luận của ông Nguyễn Vĩnh phong đại diện Học viện Chiến lược bồi dưỡng cán bộ xây dựng mang đến góc nhìn mới từ ngành Xây dựng, chỉ ra nguyên nhân và giải pháp chiến lược. Một tham luận giàu giá trị thực tiễn, đáng được chú ý trong hoạch định chính sách.
Sáng 13/11/2025, Học viện CSND tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”.

Toàn cảnh Tọa đàm khoa học.
Tham dự Tọa đàm khoa học, về phía đại biểu thuộc Bộ Công an và Công an các đơn vị địa phương có đại diện phòng 5, Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an - Bộ Công an; đại diện lãnh đạo, cán bộ Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố.

Đại tá, PGS.TS. Lê Huy Trí - Phó Viện trưởng Viện KHCS, Chủ trì Toạ đàm khoa học.
Về phía đại biểu ngoài Bộ Công an, có: ông Nguyễn Vĩnh Phong - Phó Trưởng phòng Vận tải và An toàn giao thông, Học viện Chiến lược bồi dưỡng cán bộ xây dựng, Bộ Xây dựng; bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Hà Nội; ông Nguyễn Văn Danh - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ; bà Lại Thanh Thuỷ - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá.
Tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến hạn chế trong việc nắm vững quy định của pháp luật về TTATGT, thiếu kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Một số hành vi vi phạm chủ yếu như: không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi hàng ba hàng bốn, lạng lách, đua xe trái phép… Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho chính các em mà còn ảnh hưởng tới cộng đồng và trật tự, an toàn xã hội.
Trước thực trạng đó, Học viện CSND tổ chức Toạ đàm khoa học “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”. Tọa đàm là dịp để lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các nhà khoa học và cán bộ tại các đơn vị, địa phương trao đổi kinh nghiệm nhằm phân tích, đánh giá về hiệu quả thực tiễn công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong thời gian qua. Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Vĩnh Phong - Phó Trưởng phòng Vận tải và An toàn giao thông, Học viện Chiến lược bồi dưỡng cán bộ xây dựng, Bộ Xây dựng trình bày tham luận tại toạ đàm khoa học.
Trong hệ thống các tham luận được trình bày tại Tọa đàm khoa học “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”, bài tham luận của ông Nguyễn Vĩnh Phong - Phó Trưởng phòng Vận tải và ATGT, Học viện Chiến lược bồi dưỡng cán bộ xây dựng được đánh giá là một trong những tham luận có tính phân tích sâu, số liệu đầy đủ và định hướng giải pháp rõ ràng..
Theo ông Phong, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh vẫn ở mức đáng báo động: giai đoạn 2023-2024 ghi nhận khoảng 4000 vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh, chiếm 16.8% số vụ tai nạn trên toàn quốc. Những con số này cho thấy lứa tuổi học sinh - lực lượng chiếm 1/5 dân số - vẫn đang chịu nhiều rủi ro khi tham gia giao thông.
Từ góc độ của ngành Xây dựng - đơn vị có vai trò trọng yếu đối với hạ tầng và tổ chức giao thông - ông Phong đã chỉ ra hàng loạt kết quả đáng ghi nhận: hơn 3.300 vị trí trường học sát Quốc lộ đã được rà soát, khắc phục bất cập; bổ sung hệ thống báo hiệu, gờ giảm tốc, đèn cảnh báo; siết chặt điều kiện xe đưa đón học sinh; tổ chức lại giao thông tại các điểm ùn tắc cổng trường.
Bên cạnh đó, ông cũng chỉ rõ một loạt bất cập: hạ tầng qua trường học nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn an toàn; ùn tắc cục bộ trước cổng trường còn phổ biến; ý thức học sinh và phụ huynh chưa đồng đều; xe đạp điện phát triển nhanh nhưng chưa được quản lý phù hợp.
Từ thực trạng đó, tham luận đề xuất một hệ thống giải pháp mang tính hệ thống: hoàn thiện cơ chế chính sách, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật, hạ tầng đồng bộ, quản lý chặt phương tiện đưa đón, mở rộng đường gom và lối đi bộ, cũng như xây dựng văn hóa giao thông học đường theo hướng lâu dài, bền vững.
Ở góc độ học thuật, bài tham luận đóng góp quan trọng cho quá trình nghiên cứu và hoàn thiện chính sách ATGT học đường. Ở góc độ thực tiễn, đây là nguồn tài liệu có giá trị cho các nhà quản lý khi triển khai các mô hình “Cổng trường an toàn”, tổ chức giao thông hợp lý và nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện đưa đón học sinh.

Các đại biểu dự chụp ảnh lưu niệm.
Bài tham luận được đánh giá là có giá trị thực tiễn cao, góp phần phục vụ công tác hoạch định chính sách, hoàn thiện cơ chế và nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT cho học sinh trong bối cảnh mới.
Đỗ Diễm - ACST
Thêm bình luận mới