Hội nghị công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, đề án có liên quan đến hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải năm 2025 và các năm tiếp theo

Chia sẻ :

      Ngày 08/4/2025, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng (ACST/Học viện) phối hợp với Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, đề án có liên quan đến hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải năm 2025 và các năm tiếp theo.

      Tham dự Hội nghị, về phía Học viện có TS. Ngô Anh Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Xây dựng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, các đồng chí Phó Giám đốc cùng cán bộ chủ chốt và chuyên viên một số đơn vị trực thuộc; về phía Vụ Vận tải và An toàn giao thông có ông Hoàng Anh Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Xây dựng, Vụ trưởng, các đồng chí Phó Vụ trưởng cùng một số chuyên viên trực thuộc Vụ.
 
 
TS. Ngô Anh Tuấn – Giám đốc Học viện trao đổi về việc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, đề án.
 
       Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe TS. Ngô Anh Tuấn – Giám đốc Học viện trao đổi, báo cáo về việc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, đề án có liên quan đến hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đến năm 2025 và các năm tiếp theo.
       Theo bản báo cáo, đối với vấn đề đóng góp của vận tải và dịch vụ vận tải vào tăng trưởng GDP, xem xét góc độ đóng góp cho chỉ tiêu cho tăng trưởng GDP, căn cứ  vào hệ thống chỉ tiêu quốc gia do Tổng cục Thống kê công bố, ngành Giao thông vận tải đóng góp vào GDP thông qua 02 chỉ tiêu là Xây dựng và Vận tải – Kho bãi – Dịch vụ vận tải (bao gồm đóng góp trực tiếp vào GDP và gián tiếp hỗ trợ các ngành kinh tế khác). Năm 2024, GDP của hoạt động Xây dựng và Vận tải – Kho bãi chiếm tỉ trọng khoảng 11,3% GDP và đóng góp khoảng 1% mức tăng trưởng 7,03% GDP cả nước. Năm 2025, để đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8,0% của cả nước so với năm 2024, lĩnh vực giao thông vận tải phấn đấu mức tăng trưởng GDP của hoạt động xây dựng công trình giao thông đạt khoảng 18%, của hoạt động Vận tải – Kho bãi khoảng 11%. Đối với mục tiêu tăng trưởng 2 con số giao đoạn 2026 đến 2030, nhiệm vụ chính của ngành vận tải là đảm bảo năng lực cung cấp dịch vụ được thể hiện bằng khối lượng vận chuyển, luân chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải. Ngoài ra, sẽ xem xét, nghiên cứu tính toán khả năng đáp ứng của vận tải đối với nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa của cả nền kinh tế sẽ tăng mạnh khi tăng trưởng GDP đạt 02 con số.
Đối với tình hình triển khai Đề án Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, Học viện đã tiến hành rà soát, báo cáo mục tiêu cụ thể, phạm vi nội dung dung nghiên cứu và dự kiến kết quả của Đề án, đảm bảo thực hiện mục tiêu của Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 về Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Học viện quyết tâm đảm bảo tiến độ và chất lượng Đề án như đã được giao, dự kiến tháng 7/2025 trình Bộ Xây dựng, tháng 11/2025 trình Thủ tướng Chính phủ.
       Về Dự thảo “Báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất chính sách khuyến khích việc chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện đối với các tuyến vận tải hành khách bằng xe bus liên tỉnh và các tuyến vận tải hành khách cố định”, đến nay, Học viện đã hoàn thiện Dự thảo trên cơ sở nghiên cứu ý kiến kiến đóng góp của 28 đơn vị, gồm 03 Vụ, 01 Cục và 24 UBND các tỉnh, thành phố. Vụ Vận tải và An toàn giao thông đã trình Phó Thủ tướng Chính phủ theo văn bản số 1297/BXD-VT&ATGT ngày 31/3/2025.
       Đối với công tác triển khai nhiệm vụ, đề án, các đại biểu tham gia Hội nghị cũng đã phân tích những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong thực tế. Như việc tăng trưởng GDP 8% năm 2025 và mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2026-2030, hiện nay mức đóng góp cho tăng trưởng vẫn phụ thuộc vào 02 lĩnh vực của Ngành trong khi các lĩnh vực khác hoạt động rộng nhưng chưa mang lại sự phát triển tương xứng về kinh tế. Việc phối hợp giữa đơn vị của Bộ với các sở, ban, ngành địa phương cũng chưa cho thấy sự kết nối, đồng bộ, nhất là về sự phối hợp phân tích số liệu, thống kê, hiện nay công tác dự báo, công tác quy hoạch và phát triển đô thị cũng đang gặp nhiều khó khăn do không thể thu thập cơ sở dữ liệu từ các ban, ngành có liên quan; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng và giao thông vận tải, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn cũng chưa được đẩy mạnh,…
       Để từng bước giải quyết những khó khăn, bất cập, các đại biểu tham dự Hội nghị đưa ra nhiều quan điểm, phương án. Để đạt được mục tiêu quản lý nhà nước về vận tải hiệu quả, đáp ứng điều kiện kinh tế cần phải có chính sách tốt, muốn vậy thì phải có hệ thống cơ sở dữ liệu tốt, kiện toàn phương pháp thông kê, có tính định lượng, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật vào vận hành. Về mặt công nghệ, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực vận tải là rõ nhất với phương tiện giao thông xanh, hàng hải xanh, cảng biển xanh, sân bay xanh, sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững… hướng tới mục tiêu Net Zero. Kết nối các lĩnh vực hình thành hệ sinh thái phục vụ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tối ưu hoạt động và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đối với các dự án của Ngành cần đẩy mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải và bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng GDP.
       Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, hai bên cần sắp xếp định hướng nhiệm vụ, phối hợp tốt và hỗ trợ tích cực trong các công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực cho Ngành, xây dựng đề án về an toàn giao thông, tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn… Ngoài ra, cần kết nối với các địa phương, tính giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp giao thông vận tải.
 

 
Ông Hoàng Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông phát biểu tại Hội nghị
 
        Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham gia Hội nghị, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu: Trong thời gian tới, cần tập trung kết nối các phương thức vận tải, chuyển đổi số, phát triển bền vững và đẩy mạnh đầu tư công nhằm đề xuất thể chế, chính sách quy hoạch, phương tiện và dịch vụ vận tải. Đối với Học viện, ông Hoàng Anh Tuấn đề nghị trong thời gian tới có báo cáo ngắn gọn trình Thủ tướng Chính phủ, làm rõ mục tiêu, phạm vi, đối tượng và kết quả dự kiến đạt được của Đề án; nghiên cứu phương pháp thống kê số liệu về vận tải để Vụ tham mưu chính sách với Bộ sát với thực tế, xây dựng cơ sở dữ liệu cho vận tải, tập huấn và đào tạo các văn bản pháp luật chuyên ngành, đồng thời nghiên cứu về an toàn giao thông, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn để xây dựng các chương trình đào tạo bồi dưỡng phù hợp.
 
 
Toàn cảnh Hội nghị
 

 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
      Hội nghị kết thúc vào lúc 17h30 cùng ngày./.

Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC