Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ với đô thị xanh, thông minh

Chia sẻ :

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị xây dựng đẩy nhanh việc nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông bền vững gắn với đô thị xanh - thông minh.

Xây dựng tiêu chí đô thị thông minh, ứng dụng rộng rãi công nghệ cào bóc tái chế

Sáng nay (14/7), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ cấp bách ngành xây dựng, tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

Bộ trưởng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp.

 

Đặc biệt quan tâm đến các giải pháp đột phá xây dựng đô thị thông minh, đô thị kiểu mẫu, đô thị xanh - sạch, Bộ trưởng yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch đồng bộ hệ thống ngầm, hệ thống thoát nước về xử lý nước thải, hệ thống đường điện, vỉa hè, nghiên cứu sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường; Ứng dụng công nghệ cào bóc tái chế mặt đường trong đô thị và trên các tuyến quốc lộ.

Tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế phải được nghiên cứu kỹ lưỡng từ những hạng mục công trình nhỏ nhất như hệ thống hố ga trên đường phố. Quy cách thi công như nào? Khoảng cách như nào thì phù hợp với cường độ mưa từng khu vực… là những vấn đề cần được chú ý, góp phần giải quyết tình trạng "cứ mưa là ngập" ở các đô thị lớn.

"Việc thi công các công trình ngầm bảo đảm đồng bộ với xây dựng hạ tầng giao thông, không để xảy ra trường hợp đường vừa làm xong đã đào lên sửa chữa các công trình khác.

Hệ thống giao thông đô thị, quốc lộ, cao tốc cũng cần chú ý yếu tố cảnh quan, hạ tầng hiện đại gắn với không gian xanh.

Việc tăng cường ứng dụng giao thông thông minh phải chú trọng phục vụ quản lý vận hành, tạo nền tảng thời gian tới, ngành xây dựng sẽ hình thành được hệ thống cơ sở dữ liệu, kết nối, phối hợp hiệu quả với các địa phương trong duy tu và đầu tư hạ tầng theo đúng quy hoạch", Bộ trưởng nói.

Ông cũng chỉ đạo Cục Phát triển đô thị phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin nghiên cứu xây dựng tiêu chí về đô thị thông minh.

"Tiêu chí phải được xây dựng trên từng nhóm vấn đề phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Phải xác định được tiêu chí "thông minh" đối với đô thị đặc biệt thế nào, đô thị cấp tỉnh ra sao?

Trước ngày 30/8, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ phải hoàn thiện dự thảo bộ tiêu chí trình lãnh đạo Bộ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định về đô thị thông minh", Bộ trưởng yêu cầu.

Triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 57, Bộ trưởng chỉ đạo tất cả các đơn vị, lĩnh vực xây dựng kế hoạch chi tiết phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo kết hợp với chuyển đổi số, hoàn thành sơ bộ kế hoạch trước ngày 16/7 tới đây.

Thông tin thêm tại cuộc họp, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, thời điểm hiện tại, toàn bộ các dự án bảo trì quốc lộ đã áp dụng cào bóc tái chế, trong đó tái chế nóng có tiêu chuẩn tái chế 50% (tận dụng 50% cốt liệu).

"Trong năm nay, Cục sẽ đề nghị Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng kết hợp với đối tác Nhật Bản nghiên cứu, nâng mức tái chế đến 75%.

Thực tế ở Nhật Bản hiện nay, người ta đã ứng dụng công nghệ tái chế đến 95% và có quy định bắt buộc các công trình đường bộ (trừ cao tốc) và các công trình sửa chữa diện tích trên 500m2 phải ứng dụng công nghệ tái chế.

Tại Việt Nam, tới đây cũng cần bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ này trong thi công, sửa chữa công trình giao thông, bảo đảm tính bền vững, thân thiện môi trường", ông Thái đề xuất.

 

Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, quá trình xử lý công việc, trung tâm hành chính công ở các cấp địa phương vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Cấp giấy phép xây dựng công trình, các vấn đề liên quan đến quy hoạch... Các Cục, Vụ chuyên ngành, đơn vị liên quan thuộc Bộ Xây dựng cần xây dựng kế hoạch tập huấn đối với cán bộ, chuyên viên các phường xã, lãnh đạo Sở; Phối hợp xử lý, tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh.

 

Tăng tốc thủ tục đầu tư trạm thu phí cao tốc

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng yêu cầu các Cục chuyên ngành, ban quản lý dự án đặc biệt chú trọng đến tiến độ đầu tư các hạng mục/công trình dự án trọng điểm.

"Các đơn vị phải bắt tay ngay vào công tác rà soát kết quả đầu tư đường bộ cao tốc, bao gồm cả các công trình nút giao tại các dự án đã, đang được đầu tư.

Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ cơ bản hoàn thành trong năm nay. Các ban quản lý dự án cần đẩy nhanh hơn nữa thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ, ITS, trạm thu phí, trạm cân tải trọng xe để bảo đảm khai thác đồng bộ.

Trong đó, với hạng mục trạm thu phí, các ban quản lý dự án tách bạch công việc, cho triển khai ngay phần hạng mục xây lắp và hoàn thành việc đăng tải thông tin đấu thầu gói thầu thiết bị trước ngày 20/7/2025; Lựa chọn các đơn vị tư vấn uy tín, bảo đảm kết quả lựa chọn nhà thầu được khách quan, minh bạch, chất lượng", Bộ trưởng chỉ đạo.

Đề cập đến các công trình hầm đường bộ, Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, 5 công trình hầm đã được phê duyệt, phải khẩn trương triển khai các thủ tục chỉ định thầu, gồm: Hầm Đèo Bụt trên cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng, hầm số 1, số 2, số 3 trên cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hầm Tuy An trên cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

Ba công trình hầm cần đẩy nhanh thủ tục, sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, gồm: Hầm Thần Vũ trên cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, hầm Núi Vung trên cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và hầm Cù Mông.

baoxaydung.com.vn


Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC