Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển công trình xanh và giao thông xanh theo hướng bền vững
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển công trình xanh và giao thông xanh theo hướng bền vững”, quy tụ các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp tiên phong, cùng chia sẻ giải pháp, giới thiệu công nghệ và lan tỏa hành động hướng tới chuyển đổi xanh toàn diện trong ngành xây dựng và giao thông vận tải. Đây là sự kiện quốc gia nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ xanh trong cả hai lĩnh vực xây dựng và giao thông.
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, nhu cầu phát triển đô thị bền vững, công trình tiết kiệm năng lượng và phương tiện thân thiện môi trường ngày càng cấp thiết – mở ra cơ hội lớn cho hợp tác công – tư, đầu tư xanh và đổi mới sáng tạo, hướng tới một Việt Nam phát triển bền vững và tương lai xanh.
Sự kiện gồm một phiên toàn thể, bốn hội thảo chuyên đề và một triển lãm trưng bày các sản phẩm, công trình, giải pháp xanh trong lĩnh vực xây dựng và giao thông. Sự kiện có sự góp mặt của hơn 1.000 đại biểu từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và mô hình phát triển xanh nhằm đánh giá thực trạng, nhận diện các rào cản và đề xuất giải pháp thúc đẩy công trình xanh và giao thông xanh phát triển sâu rộng.
ảnh 1: Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, nhu cầu phát triển đô thị bền vững, công trình tiết kiệm năng lượng và phương tiện thân thiện môi trường ngày càng cấp thiết
Sự kiện diễn ra với 4 hội thảo chuyên đề song song:
Công trình xanh: Sự chuyển mình từ mô hình truyền thống đến sáng tạo bền vững: Chuyên đề quy tụ nhiều tham luận về xu hướng thiết kế linh hoạt, khai thác trí tuệ bản địa, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong kiến trúc xanh.
Tối ưu hóa sử dụng năng lượng, vật liệu nhằm giảm phát thải trong công trình xanh: Hội thảo tập trung vào xu hướng vật liệu tuần hoàn, công nghệ xi măng ít phát thải và các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho công trình.
Giao thông xanh: Tầm nhìn chiến lược quốc gia vì mục tiêu phát triển bền vững: Các nội dung xoay quanh chiến lược phát triển giao thông vận tải hướng đến phát thải ròng bằng “0”, logistics xanh và ứng dụng công nghệ số trong quản lý hạ tầng giao thông.
Chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải: Chủ đề tập trung vào chuyển đổi điện, nhiên liệu sinh học và kinh nghiệm quốc tế về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Tại Phiên toàn thể và Lễ bế mạc với sự chủ trì của Lãnh đạo Bộ Xây dựng và UBND TP. Hồ Chí Minh. Phiên họp tổng hợp kết quả từ bốn chuyên đề buổi sáng, trình bày báo cáo chính về phát triển công trình xanh và giao thông xanh toàn diện gắn với chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, đồng thời tổ chức lễ trao chứng nhận công trình xanh EDGE, LOTUS và ký kết hợp tác phát triển xanh - bền vững giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và địa phương.
Sự kiện năm nay được kỳ vọng trở thành diễn đàn hợp tác quan trọng, lan tỏa tinh thần “xanh hóa” trong toàn ngành Xây dựng và Giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, phát thải ròng bằng “0” mà Việt Nam đã cam kết.
CÔNG TRÌNH XANH – GIAO THÔNG XANH LÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
Phát triển công trình xanh và giao thông xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của xu thế toàn cầu, mà còn là định hướng chiến lược trong tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, phát thải thấp và phát triển bền vững. Tính đến hết quý 3/2025, cả nước có hơn 600 công trình được chứng nhận xanh với tổng diện tích sàn gần 17 triệu m2, tăng 25% so với năm 2024. Trong đó, công trình công nghiệp chiếm khoảng 48%, chung cư 27%, còn lại là văn phòng, trường học và công trình dân dụng khác.
Song song, Việt Nam hiện có hơn 183.000 xe ô-tô điện và gần 1.000 xe buýt điện lưu hành. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là hai địa phương dẫn đầu, mỗi nơi hơn 38.000 xe ô-tô. Nhiều đô thị khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa... cũng đang chứng kiến tốc độ gia tăng nhanh, cho thấy chuyển đổi xanh đã trở thành xu thế tất yếu chứ không còn là khẩu hiệu.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, công trình xanh là then chốt trong lĩnh vực xây dựng – đô thị bởi việc giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu và khí CO₂ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, chất lượng môi trường sống và thúc đẩy sản xuất vật liệu tái chế. Đối với giao thông xanh, đây là trụ cột của kinh tế xanh trong hạ tầng – năng lượng – vận tải, bao gồm xe điện, xe nhiên liệu sinh học, hệ thống metro, BRT, đường sắt điện khí hóa, trạm sạc điện và giao thông thông minh.
ảnh 2: Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc "Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025".
Hệ thống chính sách quốc gia từ nhiều năm qua đã đặt nền móng cho chuyển đổi này: Nhà nước ban hành các nghị quyết như Nghị quyết số 24‑NQ/TW năm 2013 về ứng phó biến đổi khí hậu; Nghị quyết số 06‑NQ/TW năm 2022 về phát triển bền vững đô thị đến năm 2030; cùng với định hướng phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại Đại hội XIII của Đảng.
Bối cảnh thực tiễn đang tăng sức ép và đặt ra thách thức rõ ràng: Việt Nam hiện đối mặt với nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng lớn, đồng thời chịu tác động mạnh từ biến đổi khí hậu và áp lực phát thải. Do đó, việc gắn công trình xanh và giao thông xanh là bước đột phá biến “xanh hóa” thành một nhân tố kinh tế chứ không chỉ là mục tiêu môi trường.
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh năm 2025 hướng tới 4 mục tiêu, gồm:
Thứ nhất, thúc đẩy triển khai hiệu quả các nội dung liên quan đến phát triển công trình xanh, giao thông xanh của các chiến lược, chương trình, kế hoạch về tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu…
Thứ hai, xác định các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, các tồn tại về năng lực triển khai trong thực tiễn để vạch ra các trọng tâm ưu tiên và hành động cụ thể nhằm nhanh chóng thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng, hướng tới phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu các tác động môi trường.
Thứ ba, đề xuất cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, giao thông xanh tại Việt Nam.
Thứ tư, nâng cao nhận thức, năng lực và cam kết hành động của doanh nghiệp, chính quyền địa phương trong việc áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong xây dựng hạ tầng giao thông và vận hành công trình xanh, giao thông xanh.
Thúc đẩy hợp tác - Hướng tới đô thị carbon thấp
Trong những năm gần đây, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở thành định hướng trọng tâm trong chiến lược phát triển quốc gia. Theo số liệu thống kê, số lượng công trình xanh trên cả nước hiện đã đạt trên 600 công trình, với tổng diện tích sàn gần 17 triệu m2, đóng góp quan trọng vào việc phát triển nền kinh tế xanh và bền vững.
Việc phát triển công trình xanh không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống của người dân, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm phát thải CO2, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn tài nguyên và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong xây dựng. Điển hình là TP. Hồ Chí Minh đang chủ động xây dựng các đề án quan trọng: phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội; đồng thời kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 về cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh. Việc TP. Hồ Chí Minh thể hiện vai trò đầu tàu càng khẳng định: "Chuyển đổi xanh không chờ đợi, mà đang diễn ra trước mắt. Việc liên kết giữa đô thị, hạ tầng, năng lượng và vật liệu xanh sẽ định hình lại diện mạo phát triển tại các thành phố lớn của Việt Nam".
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025 sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển đô thị carbon thấp, bền vững và đáng sống hơn cho người dân. “Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025” thực sự là một diễn đàn quy mô quốc gia có ý nghĩa cả về chính sách, khoa học và thực tiễn triển khai. Điểm nổi bật của sự kiện năm nay là sự kết nối hai lĩnh vực then chốt: Xây dựng và Giao thông vận tải trong cùng một không gian chính sách về phát triển xanh.
ảnh 4: Việc liên kết giữa đô thị, hạ tầng, năng lượng và vật liệu xanh sẽ định hình lại diện mạo phát triển tại các thành phố lớn của Việt Nam
Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển Công trình xanh và Giao thông xanh theo hướng bền vững”, chương trình bám sát tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW năm 2024 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng các quyết định, chương trình hành động của Chính phủ liên quan đến tiết kiệm năng lượng, giao thông xanh và phát triển đô thị carbon thấp.
Cấu trúc 4 chuyên đề của sự kiện cho thấy tính học thuật và thực hành cao, tập trung vào các xu hướng mới như kiến trúc bền vững, vật liệu tuần hoàn, năng lượng ít phát thải, chuyển đổi nhiên liệu sạch và logistics xanh. Đặc biệt, việc lồng ghép các chủ đề về chuyển đổi năng lượng, công nghệ số, kinh nghiệm quốc tế từ: GIZ, UNDP, Huawei… giúp chương trình mang tính liên ngành, hội nhập và định hướng tương lai.
“Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025” không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật mà còn là không gian thực thi chính sách và lan tỏa đổi mới sáng tạo trong phát triển bền vững. Việc Bộ Xây dựng phối hợp cùng các đối tác quốc tế tổ chức sự kiện này thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ nhận thức sang hành động trong quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam. Điểm đáng chú ý là chương trình gắn kết giữa khối quản lý nhà nước, giới khoa học và cộng đồng doanh nghiệp nhằm hình thành hệ sinh thái công trình xanh, giao thông xanh và năng lượng sạch mang tính liên ngành, liên kết vùng.
Với quy mô quốc gia và nội dung chuyên sâu, Tuần lễ năm nay được kỳ vọng trở thành nền tảng thúc đẩy các chương trình hợp tác đầu tư xanh, góp phần xây dựng đô thị carbon thấp, phát triển hạ tầng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh xanh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập toàn cầu.
HỌC VIỆN CHIẾN LƯỢC, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ XÂY DỰNG: NHỮNG HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU TẠI TUẦN LỄ CÔNG TRÌNH XANH VÀ GIAO THÔNG XANH VIỆT NAM 2025
ảnh 3: TS Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu
Trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh - Giao thông xanh năm 2025, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng phối hợp tham gia tích cực ở nhiều nội dung quan trọng.
Tại hoạt động bên lề sự kiện Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy Công trình Xanh, Giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững” với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo UBND TP Hà Nội, các tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp tham gia tư vấn, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các công trình xanh và giao thông xanh. Ông Lê Văn Đạt, Phó giám đốc Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng đã tham luận với chủ đề: Tiềm năng giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải.
ảnh 5: Hội thảo Khung hướng dẫn xây dựng đô thị xanh, phát thải thấp hướng tới mục tiêu Net Zero
Ngày 21 - 22/10/2025, Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng phối hợp với Tổ chức FES Việt Nam, UBND TP Huế và Net Zero Việt Nam tổ chức Hội thảo Khung hướng dẫn xây dựng đô thị xanh, phát thải thấp hướng tới mục tiêu Net Zero nhằm thảo luận các giải pháp phát triển đô thị xanh, giảm phát thải, hướng đến mục tiêu Net Zero.
Đây là dịp để các cơ quan, địa phương, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp cùng trao đổi, hoàn thiện khung hướng dẫn xây dựng đô thị xanh, phát thải thấp, xác định rõ tầm nhìn, phạm vi, nguồn lực và trách nhiệm các bên trong triển khai thực hiện.
Phát biểu khai mạc, TS Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, trong đó đô thị vừa là nơi tiêu thụ phần lớn năng lượng, vừa là nguồn phát thải lớn nhất. Việc phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh, phát thải thấp là xu thế tất yếu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 về đưa phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào giữa thế kỷ này.
TS Ngô Anh Tuấn cho biết, trong những năm qua Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng và Tổ chức FES đã hợp tác triển khai nhiều chương trình đào tạo, nghiên cứu, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ các đô thị Việt Nam phát triển bền vững, phù hợp với mục tiêu Net Zero.
ảnh 6: Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Giám đốc Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng phát biểu tại Phiên thảo luận với chủ đề “Từ chính sách đến hành động: Hợp tác đa phương thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải”
Ngày 29 tháng 10, 2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) chủ trì phiên Hội thảo chuyên đề 4 với chủ đề: "Chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải"
Tại Việt Nam, nhu cầu vận tải đường bộ tăng nhanh với trung bình 9,4%/năm giai đoạn 2007–2019, dự báo tiếp tục đạt khoảng 7%/năm đến năm 2030. Đường bộ hiện chiếm tới 93% lượng hành khách và 63% hàng hóa vận chuyển, trong khi giao thông công cộng mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại đô thị. Từ năm 2014 đến 2022, lượng ô tô tăng 17,7%, xe máy tăng 9,7%, phản ánh xu hướng tiêu dùng phương tiện cá nhân tiếp tục tăng mạnh. Trong tiến trình hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ nhất. Từ các chính sách quốc gia, chương trình hợp tác quốc tế đến hành động cụ thể tại các doanh nghiệp — tất cả đều đòi hỏi sự đồng hành và phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên. Phiên thảo luận tại Hội thảo mang chủ đề “Từ chính sách đến hành động: Hợp tác đa phương thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải”, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, chính sách và giải pháp thực tiễn để thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành giao thông tại Việt Nam.
ảnh 7: Phiên thảo luận với chủ đề “Từ chính sách đến hành động: Hợp tác đa phương thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải”
Tại phiên chuyên đề 3: "Giao thông xanh tầm nhìn chiến lược quốc gia vì mục tiêu phát triển bền vững", Ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng phòng Chiến lược, Chính sách, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ Xây dựng (ACST) cho biết, Bộ Xây dựng đang xây dựng Chiến lược phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn 2050, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam.
ảnh 8: Phiên thảo luận chuyên đề "Giao thông xanh: Tầm nhìn chiến lược quốc gia vì mục tiêu phát triển bền vững" đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp.
Hiện thị phần vận tải hàng hóa và hành khách vẫn chưa đạt mục tiêu đặt ra trong Chiến lược 318. Tỷ trọng vận tải đường bộ vượt 54% vào năm 2020, trong khi vận tải công cộng tại Hà Nội và TP.HCM chỉ dưới 20%, thấp hơn nhiều so với mức 30 - 35% kỳ vọng. Các nguyên nhân chính gồm: thể chế và khung pháp lý chưa hoàn thiện, thiếu chính sách hỗ trợ vận tải đa phương thức, hạ tầng đường sắt và đường thủy nội địa chưa đồng bộ, năng lực logistics trong nước còn hạn chế và chuyển đổi số chưa đồng đều…
Theo ông Hoàng, các nhiệm vụ chính của chiến lược mới sẽ tập trung vào 06 nhiệm vụ trọng tâm. Bao gồm hoàn thiện thể chế, chính sách minh bạch; Ưu tiên đầu tư hạ tầng hiện đại, đa phương thức; Thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng ngành giao thông thông minh; Phát triển doanh nghiệp vận tải có năng lực cạnh tranh toàn cầu; Định hướng phát triển an toàn, thân thiện môi trường và Tăng cường hợp tác quốc tế đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Phiên Toàn thể và lễ bế mạc của Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025 do Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác đa ngành và lan tỏa tư duy phát triển xanh trong lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải. Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng đã ký kết 3 hợp tác quan trọng:
ảnh 9: Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng trong việc phát triển giao thông đường bộ xanh.
ảnh10: Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng và Hiệp hội Ngũ cốc và Sinh phẩm Hoa Kỳ (USGBC) về hợp tác trong lĩnh vực phát triển nhiên liệu sinh học, nhiên liệu hàng không bền vững, công trình xanh và giao thông xanh
ảnh 11: Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng và Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex trong việc nghiên cứu thị trường, phát triển, sản xuất, phối trộn và phân phối nhiên liệu hàng không bền vững tại Việt Nam






